ห้ามพลาด 3 ศาลเจ้าดังในภูเก็ต เทศกาลกินเจต้องได้ไป

เมื่อถึงช่วงเทศกาลกินเจเมื่อไหร่ เราจะเห็นร้านค้าขายอาหารเจปักธงสีเหลืองกันเต็มไปหมด โดยเฉพาะในเขตเยาวราช ศาลเจ้าต่างๆก็จะจัดโรงทานให้ทานเจฟรี และที่พลาดไม่ได้คือเทศกาลกินเจที่จังหวัดภูเก็ต ที่หลายคนปักหมุดศาลที่ห้ามพลาดเพื่อไปไหว้ศาลเจ้าในช่วงกินเจ

ศาลเจ้าที่ภูเก็ตแนะนำให้ไปไหว้ช่วงกินเจ

สำหรับช่วงเทศกาลกินเจหรือที่คนภูเก็ตเรียกว่า “ถือศีลกินผัก” ถ้าอยากเสริมสิริมงคล เราของแนะนำศาลที่เป็นที่รู้จักของชาวภูเก็ต ได้แก่ 

1.ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย หรือ จุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง เป็นศาลเจ้าดังเก่าแก่แห่งหนึ่งของภูเก็ต ก่อตั้งขึ้นในสมัยต้นรัชกาลที่ 6 ตั้งอยู่กลางเมืองในซอยภูธร ที่มาของเชื่อศาลเจ้า “จุ้ย” เป็นภาษาจีนมีความหมายว่า “น้ำ” และคำว่า”ตุ้ย” มีความหมายว่า “ครกตำข้าว” เมื่อในอดีตบริเวณศาลเจ้ามีลำคลองขนาดใหญ่และชาวบ้านได้สร้างกังหันขึ้นเพื่อใช้กำลังจากน้ำมาเพื่อนตำข้าวภายหลังการเก็บเกี่ยว ทั้งชาวภูเก็ต คนจีน และคนต่างชาติแห่กันมาเข้าร่วมพิธีถือศีลกินเจที่นี้ โดยในพิธีจะขึ้นเสาโกเต้ง และมีตะเกียงน้ำมัน 9 ดวง อันเป็นสัญลักษณ์ของการทานเจ 

2.ศาลเจ้าบางเหนียว หรือ ศาลเจ้าต้าวโบ้ก้อง ตั้งติดสี่แยกบางเหนียว อ.เมือง ศาลเจ้าที่มีผู้คนศรัทธา และให้ความเคารพมากอีกแห่งหนึ่ง มีมาตั้งแต่สมัยปี พ.ศ. 2447 มีอายุกว่า 100 ปี  คำว่า “ต้าวโบ้” หมายถึง ดวงดาว “ก้อง” หมายถึง พระราชวัง ตามประวัติกล่ววว่ามีคณะงิ้วจากจีนเดินทางมาเปิดการแสดงและนำพระตี้ฮุ้หง่วนโส่ยมาเพื่อเคารพและบำเพ็ญถือศีลกินผักประจำ จึงสร้างศาลเจ้าขึ้น ต่อมาเกิดไฟไหม้และได้มีการย้ายศาลเจ้าหลายครั้ง จนมาอยู่ในที่ปัจจุบัน เป็นที่เคารพบูชาของชาวภูเก็ตและประเทศเพื่อนบ้าน 

3.ศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู้ หรือ อ๊ามสามกอง ตั้งอยู่ใกล้โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง โดยหลวงสุนทรจีนประชายกที่ดินให้สร้าง พร้อมทั้งมอบองค์ พระไท้ซู้ก้องและองค์เทพอื่นๆประดิษฐานในศาลเจ้านี้ นอกจากนี้ยังมีการประทับทรงองค์พระไท้ซู้ก้องเพื่อรักษาคนไข้คนป่วย บางคนซื้อยามาแล้วนำมาให้เสกให้อีกครั้ง และยังเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่ชาวบ้านนิยมมาบนบานขอพรต่อองค์หลิมฮู้ไท้ซู่ เชื่อกันว่าท่านจะช่วยให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ   

เมื่อพูดถึงเทศกาลงานบุญใหญ่นี้ นอกจากจะนึกถึงกิจกรรมภายในย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร จังหวัดภูเก็ตก็จัดงานยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน โดยเฉพาะ 3 ศาลเจ้าดังในจังหวัดภูเก็ตที่เหล่าคนถือศีลกินเจและนักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดไปเช็คอิน แต่ที่สำคัญโปรดแต่งกายสุภาพและสำรวมกาย วาจา ใจ ขณะอยู่ในศาลเจ้ากันด้วย